ประตูหนีไฟมีความปลอดภัยอย่างไร

ประตูหนีไฟมีความสำคัญเมื่อต้องควบคุมควันและเปลวไฟในโครงสร้างที่เกิดไฟไหม้ ผู้คนอาจไม่ทราบว่าประตูเหล่านี้ไม่เพียงแค่แข็งแรงเท่านั้น แต่ยังสามารถป้องกันได้อย่างแท้จริงเมื่อสัมผัสกับเปลวไฟที่มีอุณหภูมิสูง โดยต้องมีการบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมเป็นประจำ มีซัพพลายเออร์ที่ได้รับใบอนุญาตในการขายประตูเหล่านี้ และผู้บริโภคไม่ควรซื้อจากร้านค้าใด ๆ แต่ควรซื้อเฉพาะร้านที่ผ่านการรับรองเท่านั้นหากต้องการเปลี่ยนประตูหนีไฟ 

ประตูเหล่านี้จะถูกติดตั้งหลังจากการปรึกษาหารือ

ตรวจสอบอย่างรอบคอบกับหน่วยงานกำกับดูแลและตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อสร้างเท่านั้น ประเภทของประตูที่จะติดตั้งมักจะอ้างอิงตามที่วิศวกรก่อสร้างและผู้ตรวจสอบรหัสอาคารกำหนด เช่น พื้นที่นั้นต้องการการป้องกัน 60 นาที เนื่องจากเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ บางพื้นที่ต้องการการป้องกันด้วยประตูทนไฟอย่างน้อย 30 นาที ดังนั้นเจ้าของอาคารหรือบ้านจะมองหาข้อกำหนด FD 30 บนประตูที่พวกเขาจะซื้อ สิ่งสำคัญคือต้องประสานงานกับผู้รับเหมาก่อสร้างและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเมื่อคุณต้องการเปลี่ยนประตูหนีไฟจากประตูธรรมดาของคุณ

ผ่านการปรึกษาหารือนี้ คุณจะสามารถยืนยันข้อกำหนดอื่น ๆ เพื่อให้วัสดุสอดคล้องกัน เป็นที่เข้าใจกันว่าประตูที่สามารถทนไฟได้นั้นควรติดตั้งบนกรอบประตูกันไฟและผนังด้วยเช่นกัน เพราะไม่เช่นนั้น ส่วนประกอบอื่นๆ รอบประตูก็ไม่เหมาะสมที่จะเผาบางส่วน นาทีหลังจากถูกไฟไหม้ ระบบป้องกันอัคคีภัยแบบพาสซีฟได้รับการพิจารณาอย่างจริงจังเมื่ออาคารต้องการใช้งาน นอกจากนี้ ประตูหนีไฟ ราคาไม่ได้ทำหน้าที่เป็นวิธีเดียวในการป้องกันอัคคีภัยแบบพาสซีฟ แต่สามารถใช้ร่วมกับถังดับเพลิง สัญญาณเตือนอัคคีภัยและควัน หัวฉีดดับเพลิง และสายฉีดน้ำฉุกเฉิน

ประตูที่กันไฟสามารถปิดได้โดยอัตโนมัติเมื่อเสียงเตือนถูกตั้งค่า

เมื่อเซ็นเซอร์ของสัญญาณเตือนเหล่านี้สามารถตรวจจับควันหรือความร้อนที่สะสมอยู่ในตำแหน่งหนึ่งๆ ไฟในอาคารเป็นสิ่งที่อันตรายเพราะในตอนแรกอาจเริ่มด้วย “ควันเย็น” ประตูกันไฟที่ไม่มีซีลกันควันสามารถช่วยให้ควันประเภทนี้ผ่านเข้าไปได้ และทำให้ผู้คนจากห้องและพื้นที่อื่นไม่ปลอดภัย เป็นเรื่องปกติที่ผู้ที่ตกเป็นเหยื่อของไฟในอาคารจะถูกควันเข้าไปถึงก่อน และพวกเขาจะหมดสติก่อนที่เปลวไฟจะมาถึงจุดที่พวกเขาสลบไป 

ผู้อยู่ในอาคารที่หมดสติก็ยังสามารถช่วยชีวิตได้หากไม่สูดดมควันมากเกินไปในทางกลับกัน หากสูดดมเข้าไปรุนแรง อาจถึงแก่ชีวิตได้ ประตูหนีไฟและอาจเสียชีวิตได้ เนื่องจากขาดเครื่องมือป้องกันอัคคีภัยแบบพาสซีฟที่เหมาะสมภายในอาคาร และยังขาดแคลนทีมกู้ภัยดับเพลิงในการดำเนินการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมประตูหนีไฟจึงเข้มงวดกับอาคารที่สร้างขึ้นใหม่และอาคารที่อนุญาตให้ผู้คนจำนวนมากใช้พื้นที่ในเวลาใดก็ตาม ดูเพิ่มเติม https://www.mpk-visnu.com/15430160/tp7-tp9-ประตูเหล็กทนไฟ-ประตูเหล็กกันเสียง