ทั้งหมดเกี่ยวกับกล้องจุลทรรศน์ห้องปฏิบัติการ

จุลินทรีย์ในฐานะชื่อหมายถึงเป็นสิ่งมีชีวิตเล็ก ๆ ซึ่งไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า คุณต้องใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อดูโครงสร้างเหล่านี้ Anton Van Leeuwenhoek ในปี 1674 ใช้กล้องจุลทรรศน์เลนส์เดี่ยวอย่างง่ายเพื่อศึกษาสิ่งมีชีวิตเหล่านี้ อย่างไรก็ตามต่อมาเมื่อมีการประดิษฐ์กล้องจุลทรรศน์แบบผสมชีวิตของจุลินทรีย์ก็เป็นที่เข้าใจกันมากขึ้น กล้องจุลทรรศน์ในห้องปฏิบัติการมีสองประเภทคือกล้องจุลทรรศน์แบบแสงและMicroscope กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน

กล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงหรือแสงใช้คลื่นแสงในการสร้างแสงสว่างในขณะที่กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนใช้อิเล็กตรอน กล้องจุลทรรศน์แสงใช้สำหรับงานห้องปฏิบัติการทั่วไปในขณะที่กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนถูกนำมาใช้เพื่อศึกษาวัตถุขนาดเล็กมากเช่นไวรัส กล้องจุลทรรศน์แบบแสงสามารถมีได้หลายประเภท – สนามสว่าง, สนามมืด, คอนทราสต์ของเฟสหรือแสงฟลูออเรสเซนต์ ประเภทของกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนนั้นเป็นได้ทั้งการส่งหรือการสแกนด้วยกล้องจุลทรรศน์ กล้องจุลทรรศน์ส่องสว่างเป็นกล้องจุลทรรศน์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในห้องปฏิบัติการ

กล้องจุลทรรศน์

กล้องจุลทรรศน์ประกอบด้วยระบบสนับสนุนระบบแสงระบบเลนส์และระบบโฟกัส ระบบทำงานร่วมกันเพื่อสร้างภาพขยายของชิ้นงานทดสอบภายใต้การตรวจสอบ

ระบบสนับสนุน

ประกอบด้วยฐานแขนและเวที ฐานและแขนเป็นส่วนโครงสร้างของกล้องจุลทรรศน์และถืออุปกรณ์ในสถานที่ ขั้นตอนของอุปกรณ์เก็บสไลด์ของชิ้นงาน สไลด์ถูกวางตำแหน่งและตัดด้วยคลิปโลหะสองคลิปในตำแหน่งและเคลื่อนย้ายด้วยนิ้วหรือแก้ไขโดยเวทีเชิงกลและควบคุมโดยปุ่มสองปุ่ม

ระบบแสง

ระบบนี้ส่งผ่านแสงผ่านชิ้นงานทดสอบโดยใช้แหล่งกำเนิดแสงคอนเดนเซอร์และไดอะแฟรมม่านตา หลอดไส้ถูกใช้เป็นแหล่งกำเนิดแสงในกล้องจุลทรรศน์ส่องสว่าง แสงผ่านคอนเดนเซอร์และจะมุ่งเน้นไปที่ชิ้นงานที่จะดู ไดอะแฟรมม่านตาควบคุมความเข้มความสว่างของแสงที่ส่องผ่านตัวอย่าง สิ่งนี้ช่วยให้ช่างดูภาพได้ดีขึ้นในขณะที่เขาสามารถปรับความเข้มของแสงได้ตามที่เขาต้องการเพื่อดูความเปรียบต่าง

ระบบเลนส์

รูปแบบนี้เป็นภาพจริงเมื่อดูผ่านกล้องจุลทรรศน์ Microscope กล้องจุลทรรศน์แบบผสมมีสองเลนส์ – เลนส์ใกล้วัตถุและเลนส์ตาที่ด้านบนซึ่งขยายภาพของชิ้นงาน เลนส์ตาขยายภาพประมาณ 10X กล้องจุลทรรศน์ทั่วไปมีเลนส์ใกล้วัตถุอย่างน้อยสามชิ้นติดตั้งบนชิ้นจมูกหมุนเพื่อให้กำลังขยายที่แตกต่างกัน เลนส์ใกล้วัตถุกำลังต่ำขยายภาพได้ถึง 10 เท่าเลนส์ขนาดกลางคือเลนส์ใกล้วัตถุสูงแห้งซึ่งขยายได้ระหว่าง 40X และ 45X และเลนส์ที่ยาวที่สุดคือเลนส์แช่น้ำมันซึ่งขยายระหว่าง 97X และ 100X คุณจะใช้เลนส์ใกล้วัตถุกำลังแรงสูงเพื่อขยายภาพที่เล็กลงและเลนส์พลังงานต่ำเพื่อขยายตัวอย่างขนาดใหญ่

มีข้อ จำกัด เกี่ยวกับปริมาณการขยายที่คุณสามารถผลิตด้วยกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสง กำลังแก้ไขของเลนส์คือกำลังขยายสูงสุดซึ่งสามารถทำได้โดยการสร้างภาพที่มีความละเอียดดี อำนาจการแก้ไขคือระยะทางที่สั้นที่สุดระหว่างจุดที่อยู่ติดกันสองจุดซึ่งสามารถมองเห็นได้และขึ้นอยู่กับลักษณะของเลนส์ที่ใช้เช่นเดียวกับความยาวคลื่นของแหล่งกำเนิดแสง กำลังแก้ไขสูงสุดด้วยกล้องจุลทรรศน์แบบใช้แสงมีค่าประมาณ 0.2 ไมโครเมตร

หากคุณวางแผนที่จะซื้อกล้องจุลทรรศน์ห้องปฏิบัติการปัจจุบันมีผู้ผลิตหลายรายในท้องตลาด คุณจำเป็นต้องรู้วิธีตรวจจับจุดที่ดีและเลือกจุดที่จะให้คุณภาพการรับชมสูงสุด ติดต่อเราได้ที่ https://opticascope.com