สิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อติดตั้งระบบตู้ดูดควันไอสารเคมี

ควรพิจารณาลักษณะของควันที่เกิดขึ้นพวกมันติดไฟหรือระเบิดได้ภายใต้สถานการณ์บางอย่างหรือไม่ สิ่งเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้คนงานได้รับบาดเจ็บในกรณีที่มีการระเบิดเกิดขึ้น ขอแนะนำให้อ้างอิงถึงกฎข้อบังคับเกี่ยวกับวัตถุอันตรายและบรรยากาศที่ระเบิดได้ 2002 เพื่อป้องกันปัญหาที่ไม่จำเป็นมีกี่เครื่องที่ทำงานในครั้งเดียวและนานแค่ไหน ตู้ดูดควันไอสารเคมีจำนวนเครื่องที่ทำงานในครั้งเดียวจะกำหนดปริมาณอากาศที่ต้องการสำหรับระบบและเวลาที่ทำงานจะเป็นตัวกำหนดว่าจำเป็นต้องใช้ตัวกรองการทำงานต่อเนื่องหรือไม่

ตู้ดูดควันไอสารเคมีประเภทตัวกรองบางประเภทมีดังนี้

ไม่มีตัวกรองการปฏิบัติงานบางอย่างก่อให้เกิดควันซึ่งสามารถระบายสู่ชั้นบรรยากาศได้ในบางสถานการณ์โดยไม่ต้องกรองใด ๆ ควันเชื่อมที่การทำงานไม่ได้เกิดขึ้นเป็นเวลานานและไม่บ่อยนักที่จะระบายออกสู่บรรยากาศได้โดยตรงโดยไม่ต้องกรอง แต่จะต้องได้รับการยืนยันจากหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ ตู้ดูดควันไอสารเคมีจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังเพื่อให้แน่ใจว่าช่องระบายอากาศไม่ส่งผลกระทบต่อคุณสมบัติใกล้เคียงหรือทำให้เกิดการลัดวงจรของควันกลับเข้าไปในห้องปฏิบัติการผ่านทางหน้าต่างหรือประตูที่เปิดอยู่ที่อยู่อาศัยตัวกรองเชิงกลหน่วยเหล่านี้

ตู้ดูดควันไอสารเคมีขั้นพื้นฐานและใช้กันทั่วไปคือตัวกรองไขมันที่ติดตั้งเหนือเครื่องดูดควันในครัว ตัวกรองมีโครงมักทำจากสเตนเลสสตีลซึ่งมีการติดตั้งตาข่ายหรือแผ่นกั้น ในขณะที่อากาศและจาระบีในอากาศไหลผ่านตาข่ายหยดของจาระบีจะค่อยๆสัมผัสกับตาข่ายและระบายลงสู่ถาดรองน้ำหยดในตัวซึ่งจะสะสมเพื่อนำไปกำจัด ตู้ดูดควันไอสารเคมีกรองยุ่งเหยิงทำงานในลักษณะที่แตกต่างกัน แผ่นกั้นได้รับการออกแบบเพื่อให้อากาศเปลี่ยนทิศทางเมื่อผ่านตัวกรอง เนื้อหาจาระบีไม่สามารถเปลี่ยนทิศทางได้เร็วเท่ากับอากาศ

ตู้ดูดควันไอสารเคมีจะไหลลงไปที่ถาดรองน้ำหยด

ตู้ดูดควันไอสารเคมีเพื่อป้องกันการสูญเสียการดูดจำเป็นต้องนำวัสดุที่เก็บรวบรวมออกจากสื่อบันทึก สิ่งนี้จะต้องดำเนินการอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้และรักษาระดับสุขอนามัยที่จำเป็น มีตัวกรองเชิงกลอื่น ๆ สำหรับควันแห้งหมอกและควัน ตัวกรองเหล่านี้ใช้วิธีการต่างๆมากมายในการกำจัดอนุภาคออกจากกระแสลม

การปะทะเป็นกลไกที่จับอนุภาคขนาดใหญ่และมีความหนาแน่นสูง ในขณะที่อากาศที่มีฝุ่นละอองผ่านสื่อกรองอากาศมักจะผ่านไปรอบ ๆ เส้นใย ความเฉื่อยในอนุภาคทำให้มันแยกตัวออกจากกระแสลมและชนกับเส้นใยที่พวกมันติดอยู่ การสกัดกั้นเกิดขึ้นเมื่ออนุภาคติดตามกระแสลม ตู้ดูดควันไอสารเคมีแต่ยังคงสัมผัสกับเส้นใยขณะที่มันเคลื่อนที่ไปรอบ ๆ หากแรงดึงดูด (ไฟฟ้าสถิตในธรรมชาติ) แข็งแกร่งกว่าที่กระแสลมให้มาเพื่อขับไล่อนุภาคนั้นจะยังคงอยู่