เหตุใดคอนกรีตจึงเป็นวัสดุก่อสร้างที่เป็นทางเลือกสำหรับโครงสร้างพื้นฐาน

วัสดุก่อสร้าง การบริโภคปูนซีเมนต์ทั่วโลกเติบโตขึ้นตั้งแต่ต้นศตวรรษที่ผ่านมา ครั้งเดียวที่การบริโภคปูนซีเมนต์ลดลงนั้นอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและสอง แต่จากปี 1960 การบริโภคปูนซีเมนต์มีการเติบโตแบบทวีคูณและยังคงเป็นเช่นนั้นจนถึงปัจจุบัน ทั่วโลกมีการบริโภคคอนกรีตประมาณ 3 ตันต่อปีสำหรับบุคคลทุกคนอัตราการบริโภคที่สูงมากรองจากน้ำ การเติบโตของการบริโภคปูนซีเมนต์ในปี 1980 ส่วนใหญ่มาจากการขยายตัวของเมืองการเติบโตของอุตสาหกรรมและการสร้างประเทศตะวันตกขึ้นมาใหม่หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง แต่แนวโน้มการเติบโตนั้นมาถึงจุดอิ่มตัวและประเทศเหล่านี้ส่วนใหญ่เห็นการเติบโตของการบริโภคปูนซีเมนต์น้อยหรือไม่มีเลย แรงผลักดันในปัจจุบันในการผลิตปูนซีเมนต์ของโลกได้เปลี่ยนไปสู่ประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะจีนอินเดียและแอฟริกา ในปี 2549 จีนใช้ปูนซีเมนต์จำนวน 1,038 ล้านตันคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 50% ของปูนซีเมนต์ทั่วโลกในขณะที่อินเดียปัจจุบันผู้ผลิตปูนซีเมนต์อันดับสองของโลกมีส่วนแบ่งการผลิตปูนซีเมนต์ 145 ล้านตัน การบริโภคปูนซีเมนต์ในแอฟริกาก็เพิ่มขึ้นอย่างมากเช่นกันแม้ว่าสัดส่วนการผลิตปูนซีเมนต์ของเธอในโลกจะอยู่ที่ 4 ถึง 5% ก็ค่อนข้างหดหู่

วัสดุก่อสร้าง คอนกรีต สำหรับโครงสร้างพื้นฐาน

ประเทศกำลังพัฒนาอยู่ภายใต้แรงกดดันที่มากเกินไปจากการเติบโตของประชากรที่สอดคล้องกับความต้องการทางสังคมสำหรับการกลายเป็นเมืองโลกาภิวัตน์และการพัฒนาอุตสาหกรรม พร้อมกับการเติบโตของประชากรการคาดการณ์บ่งชี้ถึงการเพิ่มขึ้นของศักยภาพการกลายเป็นเมืองของประเทศกำลังพัฒนาในขณะที่สัดส่วนของเมืองในประเทศอุตสาหกรรมอาจลดลงเมื่อมีแนวโน้มกลับรายการ รูปแบบที่เพิ่มขึ้นหมายถึงความต้องการในรูปแบบต่างๆของโครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพสำหรับบริการทางเศรษฐกิจและสังคมรวมถึงที่อยู่อาศัย ระบบการขนส่งเช่นถนนสะพานสนามบิน เขื่อนและระบบประปา เครือข่ายท่อระบายน้ำทิ้งและของเสีย สำนักงานการประชุมและศูนย์การค้า สิ่งอำนวยความสะดวกของชุมชนเช่นโรงเรียนโรงภาพยนตร์และร้านอาหารโรงพยาบาลศูนย์กีฬาและสนามกีฬา โครงสร้างพื้นฐานด้านการเกษตรและฟาร์ม

ทั้งหมดนี้เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างด้วยปูนซีเมนต์และคอนกรีตเป็นส่วนใหญ่ในขณะที่วัสดุก่อสร้างอื่น ๆ ประกอบด้วยไม้ ปูน เหล็กและน้ำมันดินมีส่วนร่วมในการใช้งานในอุตสาหกรรมเฉพาะหรือมีบทบาทเสริม คอนกรีตมีความทนทานและคุ้มค่า ความสามารถในการจ่ายเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งต่อประชากรจำนวนมากที่อาศัยอยู่ในความยากจนและสภาพที่น่าสังเวชดังที่เห็นได้จากการตั้งถิ่นฐานนอกระบบของประเทศต่างๆรวมถึงแอฟริกาใต้ คอนกรีตได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นวัสดุที่มีความสามารถในการใช้ประโยชน์สูงจากหลายแหล่ง อย่างไรก็ตามการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และการรวมความเป็นพี่น้องกันในวงกว้างของความเชี่ยวชาญด้านวัสดุก่อสร้างในประเทศกำลังพัฒนาเป็นส่วนผสมที่จำเป็นสำหรับการสร้างนวัตกรรมในประเทศและการส่งเสริมการพัฒนา